หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > ทำไม “กองทุนรวม” ถึงเหมาะกับมือใหม่เพิ่งเริ่มลงทุน ?
ทำไม “กองทุนรวม” ถึงเหมาะกับมือใหม่เพิ่งเริ่มลงทุน ?
ทำไม “กองทุนรวม” ถึงเหมาะกับมือใหม่เพิ่งเริ่มลงทุน ?
03 May, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/PKH8kqpC-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_30.jpg

กองทุนรวมมีข้อดีอย่างไร? ทำไมถึงเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่


 อย่างที่เห็นกันในตอนนี้ว่า “เงินเฟ้อสูง” อาจส่งผลให้หลายคนทนอยู่เฉยๆไม่ได้เพราะเงินในกระเป๋ากำลังด้อยค่าลงเรื่อย ๆ ซึ่งถ้าหวังสร้างความมั่งคั่งจากการฝากเงินไว้เฉยๆอาจไม่เพียงพอเพราะได้ดอกเบี้ยน้อยกว่าเงินเฟ้อเสียอีกแล้วแบบนี้การลงทุนแบบไหนจะตอบโจทย์มากที่สุดถ้าสำหรับมือใหม่อย่างเราๆ ที่มีเงินทุนไม่เยอะหรือทำงานยุ่งไม่ค่อยมีเวลาคำตอบก็คือ “กองทุนรวม” ไปดูกันดีกว่าว่าการซื้อกองทุนรวมมีข้อดีอย่างไรทำไมถึงเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่

1. มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลให้
กองทุนแต่ละกองจะมี “ผู้จัดการกองทุน” และทีมงานคอยคัดเลือกสินทรัพย์ให้เราและวางแผนกระจายความเสี่ยงให้ด้วยโดยไม่แบ่งแยกว่าเราจะเป็นนักลงทุนรายเล็กหรือนักลงทุนรายใหญ่ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆเมื่อเราลงเงินไป 100 บาทผู้จัดการกองทุนมีหน้าที่คิดว่าควรแบ่งไปซื้ออะไรและสัดส่วนเท่าไหร่บ้างเช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ ทองคำ น้ำมัน ฯลฯ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนตามที่คาดหวังหรือใกล้เคียงที่สุดดังนั้นผู้จัดการกองทุนเปรียบเสมือน CEO คอยบริหารธุรกิจวิเคราะห์ผลประกอบการบริษัทบริหารกองทุนให้ดีทำให้พอร์ตของลูกค้าได้รับผลประโยชน์มากที่สุด

2. ใช้เงินเริ่มต้นไม่เยอะ
การซื้อกองทุนไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนแต่สามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ 1 บาท, 100 บาท, 500 บาท, 1000 บาท เท่านั้นเอง(ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่น ๆ)เราสามารถทยอยซื้อไปเรื่อยๆด้วยจำนวนเงินเท่าเดิมทุกเดือนได้ซึ่งเรียกว่าการ “DCA : Dollar – Cost Averaging” เหมาะสำหรับคนต้นทุนไม่เยอะแต่อยากลงทุนสม่ำเสมอ

3. ลงทุนได้หลากหลาย
กองทุนรวมแต่ละกองจะมีนโยบายไม่เหมือนกันเช่น เน้นลงทุนในประเทศไทยหรือลงทุนในต่างประเทศ, ลงทุนกับเทรนด์เทคโนโลยี - สุขภาพที่กำลังมาแรง, ลงทุนกับโครงสร้างพื้นฐานอย่างสนามบิน รถไฟฟ้า ท่าเรือขนส่งสินค้า ฯลฯ ระดับความเสี่ยงต่ำ ปานกลาง หรือสูงเราสามารถเลือกได้ตามความสนใจของเราเลย

4. เปิดบัญชีซื้อ - ขายออนไลน์ง่าย ๆ
เราสามารถเปิดบัญชีได้หลายช่องทางเช่น เปิดกับธนาคารโดยตรงหรือเลือกเปิดกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) หรือเปิดบัญชีกองทุนรวมพร้อมเปิดบัญชีหุ้นที่บริษัทหลักทรัพย์ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกและรายละเอียดของกองทุนนั้นๆที่สำคัญคือสามารถเปิดบัญชีออนไลน์ได้แล้ว

5. ใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย
นอกจากโอกาสสร้างผลตอบแทนในการลงทุนแล้วสำหรับการซื้อกองทุน SSF และ RMF หากทำตามเงื่อนไขเราก็จะได้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีด้วย
ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ทำให้ “กองทุนรวม” เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนมือใหม่อาจเริ่มจากความชอบของเราก่อนก็ได้เช่น ชอบเรื่องเทคโนโลยีก็ดูว่ามีบริษัทอะไรที่น่าสนใจแล้วมีกองทุนตัวไหนมีนโยบายลงทุนกับส่วนนี้บ้างจากนั้นอ่านหนังสือชี้ชวนฯก่อน เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยงซึ่งถ้าเราไม่เข้าใจก็สามารถโทรไปสอบถามบลจ. นั้นๆได้เลย

Like