หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > ทำไมต้องวางแผนเกษียณ
ทำไมต้องวางแผนเกษียณ
ทำไมต้องวางแผนเกษียณ
09 Aug, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/mgLe67zz-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_5.jpg

    ปัจจุบันทั้งในไทยและประเทศที่เจริญแล้ว ต่างตระหนักถึงการวางแผนเกษียณและให้ความสำคัญกับการวางแผนเกษียณในลำดับต้นๆเลย แต่ถ้าตอนนี้เราอายุยังน้อย เพิ่งทำงานไม่นานก็ไม่น่าจะต้องวางแผนเกษียณกันเลย กว่าจะเกษียณก็อีกนานมาก อีกทั้งเงินที่มียังไม่ค่อยพอ จะให้นึกไปถึงเกษียณให้เก็บเงินยาวขนาดนั้นน่าจะยาก ซึ่งมีหลากหลายเหตุผลว่าทำไมเรายังไม่พร้อมที่จะคุยเรื่องเกษียณกัน
    หากเรามองที่เป้าหมายและเหตุผล เราจะเข้าใจและมีแรงบันดาลใจที่จะวางแผนเกษียณกันนะ เพราะทุกคน หากไม่จากไปก่อนวันอันควร ทุกคนนั้นจะเดินเข้าสู่วัยเกษียณกัน ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่าทำไมเราต้องวางแผนเกษียณกัน เหตุผลหลักๆจะที่ต้องวางแผนมี 5เหตุผลด้วยกันคือ

1. สวัสดิการรัฐไม่เพียงพอ ถ้าเรามองเข้าไปจริงๆแล้วเงินจากภาครัฐได้มาอย่างไร ทำไมถึงมาจ่ายเงินให้เราใช้ได้ เงินทั้งหมดที่ได้มาหลักๆก็มาจากภาษีของคนในประเทศเรา หากมองไปในหลายๆประเทศที่มีสวัสดิการดีๆ ประชาชนต้องเสียภาษีอย่างน้อย 30%ขึ้นไปถ้วนหน้าแล้วมีระบบการจัดเก็บแบบเข้มข้น แต่ทางภาครัฐเรานอกจากเก็บได้น้อยแล้วยังเก็บได้ไม่ทั่วถึงซึ่งเงินที่ได้มามีปริมาณไม่เพียงพอกับเงินที่เราต้องใช้ในปัจจุบันดังนั้นเงินชราภาพเดือนละไม่กี่ร้อยบาท คงไม่พอที่จะใช้จ่ายในปัจจุบัน ทำให้คนที่อายุอยู่ในวัยเกษียณแล้วยังคงต้องทำงานต่อ หรือต้องอาศัยพึ่งพิงกับลูกหลาน ซึ่งคนเหล่านั้นก็ใช้ชีวิตยากลำบากอยู่แล้ว

2. โครงสร้างทางสังคมเปลี่ยนไป จากในอดีตเรามีประชากรที่เป็นวัยทำงานมากแต่ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มีลูกน้อยลงคนที่อยู่ในวัยทำงานในอนาคตอันใกล้นี้จะน้อยลงๆ ยกตัวอย่างจากสถิติเมื่อปี 2551คนวัยทำงาน 6.1คนเลี้ยงดูคนที่อยู่ในวัยพึ่งพิง 1คน ในอนาคตปี2573 คนในวัยทำงาน2.4คนเลี้ยงดูคนที่อยู่ในวัยพึ่งพิง1คน (สถิติจากสมาคม Thaifa) แล้วจะหาเงินได้เพียงพอที่จะดูแลคนที่อยู่ในวัยพึ่งพิงได้อย่างไร ยิ่งประเทศไทยเข้าสู่ Aging Society หรือสังคมผู้สูงอายุ ก็จะมีวัยพึ่งพิงมากขึ้นเรื่อยๆอย่างนี้

3. คนอายุยืนขึ้น ไม่ใช่แต่ในประเทศไทย ประชากรโลกก็เช่นกัน ด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ล้ำสมัยทำให้เราสามารถรักษาผู่ป่วยให้หายได้ มีโอกาสการมีชีวิตสูงขึ้น ถึงแม้จะเป็นโรคร้ายแรงก็สามารถมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นกว่าเมื่อก่อน จากเมื่อ 20ปีก่อน อายุเฉลี่ยคนไทย จะประมาณ 70ปี ในปัจจุบันอายุเฉลี่ยถึง80ปี ซึ่งในอนาคตก็จะสูงขึ้นๆ เราจะมีคนที่สูงอายุมากกว่าคนในวัยทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ

4. เงินเฟ้อ ทำให้เงินที่เตรียมเกษียณไม่เพียงพอกับที่ต้องใช้จ่าย ลองคิดดูว่าเมื่อก่อน แค่ซัก5ปีที่ผ่านเราทานข้าวจานละ 35บาท แต่ในปัจจุบันอาหารจานเท่าเดิม แต่ราคากลับโดดไป50บาทแล้ว ซึ่งเป็นเพราะอิทธิพลของเงินเฟ้อที่ทำให้ข้าวของแพงขึ้น เงินที่เราเตรียมไว้จะเพียงพอที่จะใช้ได้

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา✨✨
แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0
https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 02-0652550

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป