หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > เดินหน้าแก้หนี้ แก้หนี้ = แก้กรรม
เดินหน้าแก้หนี้ แก้หนี้ = แก้กรรม
เดินหน้าแก้หนี้ แก้หนี้ = แก้กรรม
21 Feb, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/okw8Wk0d-296032622_1981970918858961_6805860099352143437_n.jpg

  เมื่อมีหนี้ก็ต้องชดใช้มีหนี้เหมือนมีกรรมธรรมดาของมนุษย์ทุกคนที่มีโอกาสที่จะเป็นหนี้หนี้ไม่ใช่ว่าไม่ดีเสมอไปหนี้ที่ดีก็มีเช่น บ้าน หนี้การศึกษา(กยศ)ส่วนหนี้บางชนิดจะต้องลดลงและเลิกเช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้พนัน เป็นต้น

🔸 ดังนั้นเมื่อเป็นหนี้แล้วอันดับแรกคือต้องตั้งสติอย่าหนี้ปัญหาเพราะหนี้จะไม่หนีไปไหนจะพอกพูนเยอะขึ้นแล้วค่อยๆเดินหน้าแก้ปัญหาทาง FinR เรามีวิธีการจัดการหนี้ดังนี้

1) สำรวจรายจ่าย แล้วลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น : ดูรายจ่ายในแต่ละเดือนว่ามีอะไรบ้างแล้วให้ลิสต์รายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกมาทั้งหมดเช่น ค่าดูหนัง ค่าทานอาหารนอกบ้าน และค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต่าง ๆ

2) จัดลำดับการจ่ายหนี้ : จัดลำดับหนี้ด้วยการให้หนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงที่สุดอยู่ลำดับแรกแล้วไล่ระดับลงมาเรื่อยๆจากนั้นให้เคลียร์หนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงๆให้หมดก่อนเช่น หนี้นอกระบบ หนี้บัตรกดเงินสด และหนี้บัตรเครดิต เป็นต้น

3) หยุดก่อหนี้ใหม่ : อาจจะใช้วิธีการแบบหักดิบเลยซึ่งต้องสัญญากับตัวเองว่าถ้าหนี้ก้อนนี้ไม่หมดเราจะไม่ก่อหนี้ก้อนใหม่เป็นอันขาด

4) ขายสินทรัพย์บางอย่างไปจ่ายหนี้ : หลังจากที่เราหยุดก่อหนี้ใหม่ ประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆก็แล้วแต่ภาระนี้ก็ลดลงเพียงเล็กน้อยถ้าเป็นแบบนี้ต้องสำรวจละว่าตัวเองมีสินทรัพย์อะไรบ้างที่พอจะขายเป็นเงินแล้วนำไปจ่ายหนี้ได้บ้าง

5) รวมหนี้ : การแก้ปัญหาด้วยการรวมหนี้นี้ ส่วนใหญ่ที่ดำเนินการแล้วประสบความสำเร็จจะเป็นผู้ที่มีหนี้สินไม่สูงมาก และเป็นหนี้สินประเภทเดียวกันเช่น หนี้บัตรเครดิต 5 ใบ สามารถนำหนี้ทุกใบมารวมกันไว้ที่เดียวเพื่อลดภาระดอกเบี้ยบัตรเครดิตหลายๆใบให้เหลือเพียงที่เดียวซึ่งวิธีการนี้ต้องเจรจากับผู้ที่ออกบัตรเครดิตให้ก่อนว่าสามารถรวมได้อย่างไรรวมถึงการรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเดรดิตเช่น ขอสินเชื่อส่วนบุคคลซึ่งผู้กู้สามารถขอกู้ได้วงเงินศุงสุด 5 เท่าของรายได้และดอกเบี้ยต่ำถัดจากนั้นก็นำเงินส่วนนี้ไปใช้หนี้บัตรเครดิต

6) เจรจาต่อรองเจ้าหนี้ : เมื่อจัดการแบ่งทรัพย์สินหนี้สินว่ามีอยู่เท่าไหร่และมีเงินสดเหลือเท่าไหร่ให้คุยเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้จะจ่ายเงินก้อนก้อนเดียวแล้วจบหนี้ก้อนนั้น ( Hair Cut ) ค่อยๆจัดการหนี้ไปทีละก้อน

สุดท้ายนี้การมีหนี้สินนั้นไม่ทำให้เรามีความสุขแน่นอนดังนั้นหากไม่ต้องการอยู่กับหนี้สินไปตลอดชีวิตทางออกง่ายๆคือ มีวินัยทางด้านการเงินรู้จักเก็บ รู้จักใช้ รู้จักพอดี ถ้าทำได้ชีวิตจะปลอดหนี้และมีความสุข❤️

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป