หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > “คนที่ประสบความสำเร็จ อุดรอยรั่วทางการเงินยังไง?”
“คนที่ประสบความสำเร็จ อุดรอยรั่วทางการเงินยังไง?”
“คนที่ประสบความสำเร็จ อุดรอยรั่วทางการเงินยังไง?”
11 Jan, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/Yi5ovtQl-308499566_561351829122137_8886903370312672673_n.jpg

เรื่องการเงินเล็กๆ ที่ใครหลายคนอาจมองข้าม 🔥

สงสัยไหมว่าทำงานที่มีรายได้เงินเดือนก็ไม่น้อยแต่ทำไมไม่เหลือเงินสักทีวิธีที่จะดูว่าเงินหายไปไหนทำไมถึงไม่เหลือไม่มีเงินเก็บซักทีวันนี้จึงจะขอแนะนำการดูว่าเงินเราหายไปไหนหมดถึงไม่เหลือเงินเก็บคือลองจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายและเงินที่เราออมกับลงทุนดูจะรู้ว่าเงินเราถูกใช้ไปกับอะไรมีประโยชน์หรือตัดออกได้ไหม แต่มีอีกสิ่งนึงที่จะทำอย่างไรก็หนีไม่พ้นคือ รอยรั่วจากค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นค่าเราเองหรือญาติผู้ใหญ่คนที่เรารักวันนี้เลยจะมาบอกวิธีการอุดรอยรั่วจากค่ารักษาพยาบาลว่าควรทำอย่างไรค่ะ

1. ซื้อประกันสุขภาพเท่ากับซื้อความเสี่ยง

คงไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าจะป่วยเมื่อไหร่ แต่สิ่งที่สามารถทำได้ คือการมีประกันสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพราะเป็นการคุ้มครองค่าใช้จ่ายในยามที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆแต่ถ้าเกิดขึ้นจะสร้างความเสียหายแก่การเงินไม่ใช่น้อยมีหลายคนที่ต้องนำเงินเก็บทั้งหมดมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลถึงคนไทยทุกคนจะมีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลตามสิทธิไม่ว่าจะบัตรทองหรือประกันสังคมก็ตามแต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยกับโรงพยาบาลที่ใช้สิทธิมีปริมาณที่แตกต่างกันมากถ้าต้องรออาจจะไม่ทันการหลายๆคนจึงยอมสียเงินเองเพื่อที่จะได้เลือกวิธีการรักษา หมอที่ไว้ใจ รวมถึงโรงพยาบาลที่ต้องการได้

2. ค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้นทุกปี

ปัจจุบันค่ารักษาพยาบาลแพงขึ้นจากวิวัฒนาการทางการแพทย์ยาที่มีราคาสูงขึ้น ดีขึ้น รักษาหายได้รอดเร็วมากขึ้นอีกทั้งสถานพยาบาลที่มีความสะดวกสบายมากขึ้นบวกกับอัตราเงินเพ้อค่ารักษาพยาบาลสูงขึ้น 6.8 % ทุกปีทำให้ค่ารักษาพยาบาลโรคทิ้งๆไปเฉลี่ยวันละ 10,000 บาท ถ้าเป็นโรคร้ายแรงก็หลักแสนหลักล้านเลยทีเดียว

3. เลือกกรมธรรม์ให้เหมาะสมกับความจำเป็นของตนเอง

ปัจจุบันมีกรมธรรม์ให้เลือกหลากหลายสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมและความจำเป็นของตนเองโดยประเมินว่ามีความเสี่ยงด้านไหนบ้างเช่น ครอบครัวมีประวัติโรคทางกรรมพันธุ์ เสี่ยงจากการทำงาน หรือชีวิตประจำวัน เป็นต้นซึ่งจะมีให้เลือกตั้งแต่ประกันสุขภาพผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก โรคร้ายแรง ประกันอุบัติเหตุ ประกันชดเชยรายได้ สามารถเลือกได้ตามความต้องการ เพราะค่อนข้างจะครอบคลุม

4. สามารถใช้สิทธิในการลดหย่อนภาษีได้

นอกจากประกันสุขภาพจะช่วยคุ้มครองค่ารักษายังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท ถือว่าได้ประโยชน์ในเรื่องของการคุ้มครองและช่วยประหยัดภาษีไปได้ในเวลาเดียวกัน

จากเหตุผลข้างต้นจะเห็นว่าค่ารักษาพยาบาลคือรอยรั่วทางการเงินที่อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้แต่ก็มีวิธีที่จะช่วยบรรเทาได้ด้วยการซื้อประกันสุขภาพเพราะเป็นการจ่ายเงินน้อยแบบควบคุมค่าใช้จ่ายได้แต่ถ้าเกิดจำเป็นต้องใช้แล้วจะช่วยบรรเทาภาระเงินก้อนใหญ่ที่จะต้องจ่ายไปไม่ต้องถึงขั้นเก็บหรือบากหน้าไปหยิบยืมคนอื่นได้

** ตอนต่อไปเราจะมาบอกวิธีการเลือกซื้อประกันอย่างไรให้เหมาะสมกัน **

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป