หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > ออมก่อนรวยกว่า
ออมก่อนรวยกว่า
ออมก่อนรวยกว่า
27 Dec, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/IEIPcYGV-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_24.jpg

ออมก่อนรวยกว่า คำนี้มักได้ยินบ่อยๆ แต่เป็นจริงอย่างที่พูดกันหรือไม่ 🧐

   เราต้องรีบเก็บเงินหรือ เริ่มทำงานแล้วต้องเก็บเงินเกษียณ เป็นเรื่องไกลตัวมากไปไหม เกษียณกว่าจะมาถึง อีก 40ปี ตอนนี้เราอายุแค่20เอง เพิ่งเริ่มทำงาน “ ขอใช้เงินก่อนได้ไหม “คนส่วนใหญ่พอเริ่มเข้าสู่วัยทำงานก็จะมีความรู้สึกอย่างนี้กันเป็นส่วนมาก ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าเราควรเก็บเงินตั้งแต่วันนี้จริงไหม หรือขอใช้เงินก่อนยังมีเวลาอีกมากกว่าจะถึงเกษียณ จะบอกว่าไม่มีผิด หรือถูก แต่เราจะมาดูกันว่าความเหมาะสมของแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน เรามีต้นทุนและมีเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน

   สิ่งที่เราต้องคำนึงคือเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ จากช่วงชีวิตเราจากวันที่เริ่มทำงานไปจนถึงเกษียณ ถ้าเรามีเงินเกษียณซัก 10ล้านก็น่าจะดี
เงิน10ล้านนี้ไม่ได้เยอะหรือไกลตัวมากเกินไปเลย ถ้าหากใช้เงินจากอายุ60ไปจนถึงอายุ80 เราจะมีเงินใช้เทียบเท่ากับเงินประมาณ 30,000บาทเท่านั้น ก็ไม่ได้มากเกินไป แต่เราจะหาเงิน 10ล้านนี้ได้อย่างไร สิ่งนี้คือปัญหามากกว่า
วันนี้จะมาบอกเคล็ดลับเก็บเงินให้ได้10ล้านก่อนถึงวัยเกษียณที่ไม่ยากเกินไป เราสามารถทำได้ง่ายๆ ถ้าเราเริ่มเก็บเงินตอนอายุซัก 45 ตอนนั้นเราคงจะมีหน้าที่การงานพร้อม และมีรายได้มากพอสมควรถ้าต้องการจะเก็บเงินให้ได้10ล้านต้องเก็บเงินเดือนละประมาณ 28,899บาทถึงจะมีเงินใช้ตอนเกษียณซัก 10ล้าน หลายคนอาจจะมากกว่าครึ่งนึงรายได้เลยทีเดียว
งั้นลองขยับมาเก็บเงินซักตอนอายุ 35 ซึ่งเป็นวัยที่การงานเริ่มมั่นคงแล้ว เราต้องเก็บเงิน เดือนละประมาณ 10,515บาท ก็พอมีความเป็นไปได้ที่จะทำได้เพราะเงินที่ต้องเก็บแต่ละเดือนน้อยลงถึง 18,000บาทเลยทีเดียว

   ถ้าอย่างนี้ก็ดีนะ เพราะไม่อึดอัดกับการออมเงินมากเกินไป งั้นเราลองมาดูว่าหากเราเริ่มทำงานแล้วค่อยๆเก็บเงินต้องเก็บเงินเงินเท่าไหร่? เรามาดูกัน
ถ้าเริ่มเก็บเงินตั้งแต่อายุ 20เลยจะเก็บเงินเพียงแค่2,865บาทเท่านั้นเอง แล้วทำไมจำนวนเงินถึงน้อยลงมาจนน่าตกใจ นั้นเป็นเพราะผลตอบแทนทบต้นนั่นเองที่ระยะเวลานานพอจะทำให้เงินเราเติบโตได้ แต่ไม่ใช่เก็บหยอดกระปุกต้องมีผลตอบแทนด้วย ดังนั้นการบริหารเงิน เก็บเงินให้ถูกที่และบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม ทำให้เงินเราเติบโตได้ตอบโจทย์เงินใช้ยามเกษียณได้ไม่ยาก เห็นไหมว่า 10ล้านไม่ได้ยากและไกลตัวเกินไป

   นอกจากเก็บเงินเกษียณแล้วยังต้องคำนึงถึงเรื่องอื่นๆด้วยไม่ใช่เรื่องเกษียณเพียงอย่างเดียว หากเราต้องการที่จะเกษียณอย่างมีความสุข ต้องวางแผนการเงินแบบครบรอบด้าน หรือปรึกษานักวางแผนการเงินมืออาชีพที่จะทำให้เข้าใจและวางแผนการเงินได้ครบรอบด้าน ดังนั้นการวางแผนการเงินไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเรื่องสำคัญ
( interest 8% inflation 3% )

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา✨✨
แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0
https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 02-0652550

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป