หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > สรุปจุดต้องระวัง 4 จุดก่อนยื่นภาษี
สรุปจุดต้องระวัง 4 จุดก่อนยื่นภาษี
สรุปจุดต้องระวัง 4 จุดก่อนยื่นภาษี
03 Apr, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/ZwquEHK3-ก่อนภาษี.jpg

โค้งสุดท้ายยื่นภาษี 2567 ก่อน 9 เม.ย. นี้

      เหลือเวลากันอีกไม่มากแล้วสำหรับการยื่นภาษีประจำปี ของผู้มีเงินได้ทั้งหลายในปี 2566 ที่ผ่านมาจะต้องสรุปรวมรายได้มายื่นภาษีภายในต้นปี 2567 โดยทางสรรพากรกำหนดให้สามารถยื่นได้จนถึง วันที่ 9 เม.ย. นี้เป็นวันสุดท้าย หลายๆคนอาจจะยื่นไปเรียบร้อยแล้วร้อย บางคนอาจจะได้รับภาษีคืนมาแล้ว แต่บางคนอาจติดอยู่ขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร หรือรอเงินคืนอยู่ ทั้งนี้ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ยื่น ไม่ว่าด้วยเวลา หรือรอเอกสารให้ครบถ้วนสมบูรณ์ วันนี้ผมจึงมาเน้นย้ำเพื่อเตือนให้เพื่อนๆที่ยังไม่ได้ยื่นรีบจัดการให้เรียบร้อยก่อนหมดเขตนะจ๊ะ โดยวันนี้จะช่วยเช็คลิสเตรียมเอกสารก่อนการยื่นภาษีว่าต้องเตรียมตัวอะไรกันบ้าง โดยแนะนำการยื่นแบบออนไลน์เป็นหลักส่วนออฟไลน์(แบบกระดาษนั้นแนะนำให้เตรียมเอกสารให้พร้อมและไปกรอกแบบ ภ.ง.ด. ที่สรรพากรพื้นที่เพื่อยื่นและชำระให้เรียบร้อย

    ก่อนที่เราจะมาเตรียมตัวเช็คลิสต์กัน จะขอบอกก่อนว่าหากเรายื่นช้าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

    ในกรณีที่เรายื่นแบบช้ากว่าที่กำหนดไว้จะมีโทษปรับ 2,000 บาท และหากมีมีเงินภาษีต้องชำระ ให้ชำระเงินภาษีพร้อมเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ ตัวอย่างเช่น นาย ก. ยื่นแบบช้ากว่ากำหนด 1 เดือน หลังคำนวณเงินได้ปรากฏว่านาย ก. ต้องชำระภาษีจำนวน 1,000 บาท จะทำให้นาย ก. ต้องชำระค่าปรับ+ค่าภาษี+ดอกเบี้ย รวมทั้งสิ้น 3,015 บาทนั้นเอง ในทางกลับกันหากคำนวณแล้วนาย ก. ไม่มีภาษีที่ต้องชำระก็จะชำระแค่ค่าปรับ 2,000 บาท (ถ้าไม่อยากเสียตังเพิ่มแนะนำว่าควรจัดการให้เสร็จทันเวลานะจ๊ะ)

    เมื่อรู้แล้วว่าถ้าเราปล่อยจนสายจะต้องเสียตังเพิ่มงั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าเราต้องเตรียมตัวอะไรบ้างเพื่อความรวดเร็วในการยื่นภาษี
1. เตรียมเอกสาร รายได้ หนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่าย ประจำปี 2566 เอกสารการลดหย่อนภาษี อาทิ หนังสือรับรองการชำระเบี้ย , ล.ย.03 , ล.ย.04 หรือใบอนุโมทนา รวมไปถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ให้พร้อม

2. ก่อนเข้าสู่ระบบหน้าเว็บไซด์ https://www.rd.go.th/272.html   ใครที่ใช้ ios แนะนำให้เข้าผ่านบราวซ์เซอร์อื่นที่ไม่ใช่ safari เพราะจากที่ได้ยื่นภาษีให้หลายๆท่าน safari นั้นบัคเยอะสุด (เหมือนระบบจะไม่ค่อยซัพพอร์ต) เพื่อเรื่องอาการหัวร้อนให้ใช้บราวซ์เซอร์อื่นแทน หรือใช้ คอมพิวเตอร์แทนจ้า
3. ตรวจสอบข้อมูลในระบบ
My Tax Account ให้เรียบร้อยก่อนเข้ายื่นแบบ โดยตรวจสอบว่าข้อมูลที่เข้ามาในระบบนั้นถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หากข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือไม่ถูกต้องอย่าพึ่งตกใจไป เราสามารถแก้ไขข้อมูลตอนยื่นแบบได้

    ซึ่งผมได้รวบรวมบัคที่ผมเจอมากับข้อมูลในส่วนนี้ ซึ่งมักพบความผิดพลาดบ่อยๆ จึงมาเตือนให้ระวังกันก่อนกดยื่น ได้แก่
3.1. ข้อมูลค่าลดหย่อนประกันชีวิต มักจะมาไม่ครบถ้วนให้ติดต่อขอยื่นใช้สิทธิลดหย่อนกับบริษัทประกัน หรือตัวแทนที่ดูแล และเตรียมเอกสารหนังสือรับรองการชำระเบี้ยไว้ด้วย (เพราะเราต้องใช้ตอนแก้ไขข้อมูล)
3.2. ค่าลดหย่อนชอปดีมีคืน 2566 ในส่วนนี้เองผมพบทั้งขาดและเกิน ซึ่งในปี 2566 ในหมวดของชอปดีมีคืนนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น ใบกำกับภาษีแบบกระดาษ และแบบ
E-tax โดยปัญหาดังกล่าวเราพบกับข้อมูลชอปดีมีคืนของ E-tax ที่จพถูกส่งข้อมูลเข้าไปในระบบของสรรพากร ซึ่งถ้าเราเปิดมาแล้วพบบว่าข้อมูลในส่วนนี้นั้นไม่ตรงกับที่เราใช้จริงไม่ต้องตกใจ สามารถแก้ไขได้ โดยหากมีข้อมูลเกินมา หรือมีค่าใช้จ่ายที่เราไม่ได้ใช้โผล่ขึ้นมาให้เลือกเอาออกไป ส่วนข้อมูลที่ขาดหรือไม่ขึ้นในระบบแต่เรามีหลักฐานเป็นใบรับรองทางEmail เราสามารถไปกรอกเพิ่มได้ตอนกรอกแบบ แต่อาจต้องเตรียมเอกสารเยอะหน่อยนั้นเอง ถ้าใครดวงดีหน่อยก็อาจเจอทั้งเพิ่มและขาดเลยในหัวข้อนี้ hahaha
3.3. ข้อมูลรายได้ กรณีเรายื่นยันตัวตน+loginผ่าน Digital ID นั้นระบบจะแสดงข้อมูลรายได้มาให้ด้วย ดังนั้นควรตรวจสอบให้ดีว่ารายได้ที่ระบบแสดงนั้นถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หากมีรายได้เกินขึ้นมา หรือขาดไปตอนยื่นแบบก็อย่าลืมไปแก้ไขให้ถูกต้องกันด้วย ส่วนในกรณที่รายได้ที่แสดงในระบบขึ้นผิดประเภทให้เลือกไม่ใช้ข้อมูลรายได้รายการนั้นๆก่อนไปสู่การยื่นแบบแล้วค่อยกรอกแก้ไขใหม่ให้ถูกต้อง

4. สุดท้ายหลังกรอกข้อมูล ภ.ง.ด. เสร็จแล้วก่อนกดยื่นแบบอย่างลืมตรวจสอบข้อมูลให้เรียบร้อยก่อนกดยื่นนะเออ ดูให้เรียบร้อย หากเรามีภาษีต้องชำระเพิ่มถ้าเกิน 3,000 บาทขึ้นไประบบจะให้เราสามารถชำระแบบ 0% 3 เดือนได้ แต่งวดแรกจะต้องชำระภายในวันที่ 9 เม.ย. 67 เท่านั้นนะไม่ใช่ว่ายื่นเสร็จวันที่ 9 แล้วนอนรอไปจ่ายเช้าวันที่ 10 ไม่งั้นจะมีดอกเบี้ยและเสียสิทธิในการผ่อนชำระด้วยนะ โดยเงื่อนไขนั้นระบบจะมีการแจ้งก่อนกดยืนยัน ส่วนใครที่มีการขอคืนภาษี ก็รอกันไป หากตรวจสอบแล้วทางสรรพากรต้องการเอกสารเพิ่มเติมก็อย่าลืมเข้าไปอัพโหลดให้เขานะ (โดยส่วนตัวแนะนำให้อัพไปเลยในกรณีขอคืนภาษีอะนะ) ซึ่งเราสามารถติดตามสถานการณ์ขอคืนและการตรวจสอบเอกสารได้ที่ https://refundedcheque.rd.go.th/itp_x_tw/index.html       เลยจ้า

    สรุปสุดท้ายนี้ ผมได้แชร์ 4 จุดสำคัญที่ผมมักเจอปัญหาเวลากรอกยื่นภาษีให้กับใครหลายๆคน ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้คนที่กำลังจะยื่นภาษีในโค้งสุดท้ายได้บ้างนะ อย่างไรก็ตามหากเรามีการเตรียมตัวที่ดีตั้งแต่ปลายปี พอถึงช่วงภาษีเราก็จะลดเวลาการกรอกการยื่นเอกสารไปได้เยอะเลยแหละ แล้วก็เจอกันอีกทีเดือน 6 ตอนยื่นครึ่งปีนะสำหรับบรรดาคุณหมอ หรืออาชีพอิสระที่มีรายได้นอกเหนือจากงานประจำนะเออ 

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป