หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > ลงทุนแบบไหนดีที่สุด
ลงทุนแบบไหนดีที่สุด
ลงทุนแบบไหนดีที่สุด
08 Mar, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/qEwWZely-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_12.jpg

ลงทุนแบบไหนดีที่สุด🔸

👉🏻วางแผนการลงทุนแบบไหนให้ผลตอบแทนสูงสุด

“เงิน” คำนี้ใครๆก็ชอบและอยากมีกันทั้งนั้น✨

    คนส่วนใหญ่เมื่อมีเงินแล้วจะทำอย่างไรให้มีเงินเยอะขึ้นเยอะขึ้นไปเรื่อยๆ แต่จะทำอย่างร ? วันนี้ FinR เรามีวิธีแนะนำ การบริหารเงินและการลงทุนให้เติบโตอย่างเข้มแข็งด้วยการจัด Asset Allocation

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับการจัดสรรสินทรัพย์ (Asset Allocation) กันก่อน Asset Allocation คือ การกระจายการลงทุนในพอร์ตโพลิโอไปในหลากหลายสินทรัพย์ เช่น ตราสารหนี้ หนี้ สินทรัพย์ทางเลือกต่างๆ อสังหาริมทรัพย์ เงินสด หรือ สิ่งเทียบเท่าเงินสด ตามสัดส่วนที่ตั้งใจไว้ในแต่ละสินทรัพย์ ภายใต้แนวคิดที่ว่าการลงทุนย่อมมีการกระจายความเสี่ยงโดยมความเชื่อว่าไม่มีสินทรัพย์ใดที่ได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดตลอดเวลา

   ดังนั้น การจัดสรรเงินเพื่อการลงทุนในสินทรัพย์จึงเป็นหัวใจสำคัญในการกำหนดทิศทางผลตอบแทนของพอร์ตโพลิโอ ได้เป็นอย่างดี เป็นการคัดเลือกสินทรัพย์ที่คาดว่าจะเป็นผลตอบแทนที่ดีที่สุดภายใต้ความเสี่ยงของแต่ละคนที่รับได้ ในแต่ละของเวลา อายุ สภาวะเศรษฐกิจ โดยกว่ากันว่าความสำเร็จของผลตอบแทนที่ได้มาจากการทำ Asset Allocation มากถึง 90 % เลยทีเดียว

🔸การจัดพอร์ตโพลิโอ จัดได้อย่างไรบ้าง🔸

1. จัดตามความเสี่ยงที่ได้รับ บางคนสามารถรับความเสี่ยงได้สูง มีสินทรัพย์มากและภาระรับผิดชอบหรือมีภาระต้องใช้จ่ายไม่มากก็สามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงในสัดส่วนที่สูงมากขึ้นได้

2. อายุ อายุก็มีผลในการจัดการทรัพย์สินถ้าอายุน้อย มีเวลาในการทบทวนอีกนานก็สามารถจัดสินทรัพย์ลงทุนในสัดส่วนที่สูงได้ซึ่งแตกต่างจากคนใกล้หรืออยู่ในช่วงวัยเกษียณ กำลังและระยะเวลาในการทำงานน้อยลงแต่มีความจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในวัยเกษียณ สัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์การลงทุนที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยงควรปรับให้น้อยลง

3. ภาระหนี้สิน หลายคนมีภาระหนี้สินที่อยู่ในช่วงเริ่มทำธุรกิจหรือสัดส่วนการกู้ยืมมาก ก็ไม่ควารลงในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงหรือไปลงในความเสี่ยงสูงและถูก fix ด้วยระยะเวลาด้วยแล้วหล่ะก็ จะทำให้ลำบากเวลาที่จำเป็นต้องใช้เงินด่วน

4. รายได้ คนที่มีรายได้แบบพอเพียงกับคนที่มีรายได้สูง เวลาจัดการสินทรัพย์ก็จะต่างกันสินทรัพย์บางประเภทจะจำกัดให้กับผู้ลงทุนที่มีความเข้าใจและมีรายได้พอสมควร เพื่อจำกัดความเสี่ยงความสามารถอดทนรอให้สินทรัพย์นั้นกลับมาได้ผลตอบแทนในอนาคตได้

   เมื่อเราจัดสัดส่วนสินทรัพย์ที่เหมาะกับตัวเองแล้วสิ่งสำคัญคือ เคร่งครัดกับข้อกำหนดที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้เพราะส่วนใหญ่เมื่อถึงเวลาจริงๆเรามักจะเอาลงไปกับสินทรัพย์บางประเภทที่ได้ผลตอบแทนดีแต่ผลตอบแทนดีมักจะตามมาด้วยความเสี่ยงสูง หากประสบวิกฤตจะเจอคำว่าขาดทุน ก็จะตกใจและรีบเปลี่ยนไปอยู่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำทันที ทำให้ผลตอบแทนที่คาดหวังที่ตั้งเป้าหมายไว้ลดลง

   จะเห็นได้ว่าการจัดสรรเงินเพื่อการลงทุนที่เหมาะสมกับจังหวะเวลา อย่างมีประสิทธิภาพรักษาวินัยในการลงทุนและภายใต้กรอบความเสี่ยงที่รับได้เป็นหัวใจหลักของการลงทุนได้ทีเดียว

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป