หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > เพราะอะไรคนถึงเป็นหนี้กันเยอะ
เพราะอะไรคนถึงเป็นหนี้กันเยอะ
เพราะอะไรคนถึงเป็นหนี้กันเยอะ
31 Jan, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/4K5ZftSL-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_28.jpg

  ปัญหาหลัก ๆ ที่มนุษย์เงินเดือนมักจะพบเจอกันส่วนใหญ่นั้น คือ การมีค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนที่ไม่เพียงพอไม่ว่าจะเป็นค่าบ้าน ค่ารถ ค่าโทรศัพท์ ค่าเงินบัตรเครดิตหรืออีกมากมาย ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดหนี้สินการมีหนี้นั้นก็ทำให้เราเครียดส่งผลกระทบต่อสุขภาพและปัญหาครอบครัวประสิทธิภาพในการทำงานจนส่งผลกระทบต่องานและปัญหาครอบครัวตามมาเพราะต้องการเงินไปชำระหนี้ที่ตนเองได้สร้างไว้แล้วสงสัยกันไหมว่า “เพราะอะไรคนถึงเป็นหนี้กันเยอะ” โดยสาเหตุหลักๆนั้นจะมาจาก

1. รายจ่ายที่มีมากกว่ารายรับ

เป็นปัญหาที่หลายคนจะพบเจอกันซะส่วนใหญ่เพราะค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของบางคนนั้นเยอะเกินไป จนทำให้เงินเดือนที่มีไม่เพียงพอต่อภาระค่าใช้จ่ายจึงก่อให้เกิดการกู้หนี้ยืมสิน แต่ในกรณีที่จำเป็นต้องกู้จริง ๆแนะนำให้กู้ที่เสียดอกเบี้ยน้อยที่สุดและมีระยะเวลาผ่อนชำระเงินที่เราสามารถบริหารเงินได้ทัน

2. อยากได้ของที่ต้องการมาใช้ก่อน

คนเราทุกคนล้วนมีสิ่งของที่อยากได้กันทั้งนั้นและบางครั้งความต้องการของคนเราก็เป็นสิ่งที่รอไม่ได้ทางไหนที่ทำให้เราได้ของสิ่งนั้นเร็วที่สุดก็ไม่แปลกที่ทุกคนจะเลือกเช่น ต้องการซื้อโทรศัพท์ใหม่เลยเลือกการผ่อนชำระเงินผ่านบัตรเครดิตซึ่งก็ไม่ต่างจากการที่เราเอาเงินในอนาคตมาใช้ ในบางครั้งเราควรคำนึงว่าสิ่งของที่เราต้องการจะซื้อมีความจำเป็นกับเรามากน้อยเพียงใดในส่วนนี้จะช่วยให้เราประหยัดและไม่สร้างหนี้เพิ่มด้วย

3. ไม่สามารถหมุนเงินได้ทัน

ส่วนใหญ่มักเกิดจากบัตรเครดิตที่เราได้ไปผ่อนและไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดเมื่อเราหมุนเงินในแต่ละเดือนไม่ทันเลยต้องผ่อนชำระแบบขั้นต่ำซึ่งการผ่อนขั้นต่ำดอกเบี้ยสูงถึง 20% และดอกเบี้ยจะถูกคิดเป็น 2 ส่วนคือ ดอกเบี้ยที่ใช้จ่ายและดอกเบี้ยที่ค้างชำระถ้าเราสามารถเลี่ยงได้ควรเลี่ยง

4. หนี้จากการค้ำประกันให้ผู้อื่น

บางคนต้องการค้ำประกันให้ผู้อื่นเพราะอยากจะช่วยเหลือหรือด้วยเหตุผลอื่นๆเลยยอมค้ำประกันให้ แต่หารู้ไม่ว่าถ้าผู้กู้เบี้ยวหนี้คนที่ซวยก็คือคนที่ค้ำประกันให้ซึ่งข่าวก็มีออกให้เห็นกันบ่อยๆหนี้ส่วนนี้เกิดจากความไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้น ถ้าเลี่ยงได้ควรที่จะไม่ค้ำประกันให้กับใครเลยซึ่งจะเป็นผลดีต่อตัวเราเอง

 และนี่ก็คือสาเหตุหลักๆของการเกิดหนี้ซึ่งบางทีการเป็นหนี้ก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงแต่อย่างใดแต่เราต้องรู้สาเหตุที่ทำให้เกิดหนี้และจัดการให้ถูกวิธีเพียงเท่านี้เราก็จะกำจัดหนี้ให้หมดไปได้แค่เราพยายามและตั้งใจแน่นอนว่าการเป็นหนี้อาจจะทำให้คนเครียดแต่ก็ไม่ใช่เสมอไปเพียงเปลี่ยนจากความเครียดให้กลายเป็นแรงผลักดันจะทำให้เราขับเคลื่อนชีวิตได้อย่างมีความสุขเท่านี้ปัญหาเรื่องหนี้ก็จะหมด

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป