หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > ทำไมทองคำถึง “แพงขึ้น” ในภาวะที่โลกมีปัญหาสงคราม?
ทำไมทองคำถึง “แพงขึ้น” ในภาวะที่โลกมีปัญหาสงคราม?
ทำไมทองคำถึง “แพงขึ้น” ในภาวะที่โลกมีปัญหาสงคราม?
08 May, 2024 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/8jL8cqKN-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_20.jpg

ได้ยินบ่อยๆ ในช่วงนี้คือ “ควรซื้อทองคำเก็บไว้มั้ย?” เพราะยังไงราคาทองคำก็มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในอนาคตอยู่แล้ว โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดภาวะสงคราม หรือในช่วงที่มีภาวะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทองคำมักเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แล้วเพราะอะไรล่ะ ทำไมทองคำถึงราคาแพงขึ้น

✨ทองคำ คือ “สินทรัพย์ปลอดภัย” ของนักลงทุน✨

ก่อนอื่น ต้องบอกว่าทองคำ คือ สินทรัพย์ปลอดภัย หรือที่เหล่านักลงทุนมักเรียกว่า “Safe haven asset” หรือหลุมหลบภัยเมื่อเกิดภาวะที่ไม่ปกติ ทั้งนี้ เพราะผ่านการพิสูจน์คุณสมบัตินี้มาแล้วหลายครั้งว่า สามารถรักษามูลค่าเอาไว้ได้
เช่น วิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ เมื่อปี 2551 ทองคำเป็นเพียงสินทรัพย์เดียวที่ราคาสูงขึ้น 4% ในปีนั้น หรือถ้ามองย้อนไปตั้งแต่เริ่มเกิดปัญหาสินเชื่อซับไพรม์ ในปี 2550 ทองคำก็มีราคาสูงขึ้น 18% เลยทีเดียว

อีกตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือช่วงวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรป ปี 2552-2554 ที่หลายประเทศในยุโรปไม่สามารถชำระหนี้ได้นั้น ราคาทองคำก็ปรับเพิ่มขึ้น 52% ภายในช่วงเวลาดังกล่าว

จากเหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้เห็นว่าทองคำสามารถฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจมาได้หลายต่อหลายครั้ง โดยที่ยังรักษามูลค่าไว้ได้ (แถมมูลค่ายังเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก) บรรดานักลงทุนจึงมองว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ในช่วงที่สินทรัพย์อื่นเผชิญความเสี่ยงสูงนั่นเอง

นอกจากนี้ ทองคำยังเป็นหนึ่งในทุนสำรองระหว่างประเทศ และทุนสำรองเงินตรา ที่ทุกๆ ประเทศจะต้องมีไว้ในคลัง ก็ยิ่งตอกย้ำข้อเท็จจริงว่ามันคือสินทรัพย์ปลอดภัย

👉แล้วทำไมช่วงสงคราม ทองคำถึงแพง?

เพราะในช่วงสงคราม ซึ่งถือเป็นข่าวร้ายทที่ทำให้นักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจ และต้องการมองหา “หลุมหลบภัย” จึงหันไปลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำแทน เมื่อทองคำเป็นที่ต้องการมากๆ มันจึงราคาสูงขึ้นนั่นเอง

👉พูดง่ายๆ ก็คือ “ทองคำมักชอบข่าว ร้ายมากกว่าข่าวดี”

แต่ในทางกลับกัน เมื่อสงครามยุติลงแล้ว โอกาสได้ผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะเปิดกว้างขึ้น นักลงทุนจึงจะ “ย้ายเงิน” ที่เคยลงทุนไว้ในทองคำ กลับสู่สินทรัพย์อื่นๆ ที่สร้างผลตอบแทนได้สูงกว่า หรือสร้างกระแสเงินสดได้มากกว่า เมื่อทองคำเป็นที่ต้องการน้อยลง มันจึงราคาลดลง

👉สรุปว่าเราควรซื้อทองคำเก็บไว้มั้ย?

ถ้าเพื่อนๆ กำลังมองหาสินทรัพย์ปลอดภัย สามารถรักษามูลค่าไว้ได้ และมีเงินเย็นพร้อมที่จะ ก็สามารถซื้อทองเก็บไว้ได้ เพื่อกระจายการลงทุนให้มีสินทรัพย์หลากหลายในพอร์ต

แต่ถ้าถามว่าควรจะซื้อทองคำแบบใด? เข้าซื้อตอนไหนดี? ก็ต้องศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน และเลือกตามความถนัด เพราะเดี๋ยวนี้บทบาทของทองคำไม่ใช่แค่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย หรือใช้ป้องกันเงินเฟ้อเท่านั้น แต่หลายคนยังใช้เป็นเครื่องมือเก็งกำไร สร้างผลตอบแทนในระยะสั้นๆ อีกด้วย หากใครจะเดินสายนี้ ก็ต้องมีทักษะการจับจังหวะลงทุนอย่างแม่นยำด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ aomMONEY ค่ะ

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา✨✨
แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0
https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 02-0652550

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป