หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > คุณเป็น FIRE หรือ HENRY ?
คุณเป็น FIRE หรือ HENRY ?
คุณเป็น FIRE หรือ HENRY ?
16 Aug, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/Lldgf2hA-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_6.jpg

     ทั้งคนกลุ่ม FIRE และ HENRY เป็นพฤติกรรมและมุมมองของการใช้เงิน และวางแผนการเงินทั้ง2 กลุ่ม แต่มีความแตกต่างกันแบบสุดขั้ว ทั้ง2กลุ่มนี้เป็นแนวคิดทางการเงินที่มีความแตกต่างกัน ทั้งที่เป็นคนกลุ่มอายุเดียวกัน มีการงานและการเงินที่ดี มีรายได้สูงทั้ง2กลุ่ม แต่มีเพียงพฤติกรรมการดำรงชีวิตและการเงินที่แตกต่าง ที่สำคัญตัวเราเป็นคนกลุ่มไหน แล้วเราอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินเราไหม ลองมาดูทั้ง2กลุ่มเป็นอย่างไรบ้าง

# กลุ่ม FIRE (Financial Independent Retire Eary)เป็นกลุ่มคนที่มีแนวคิดที่ต้องการเกษียณเร็ว ดังนั้นต้องเค้นศักยภาพทางการทำงานและทางการเงินให้ได้เงินมากที่สุด แล้วมีความรู้ ความสามารถในการลงทุน เก็บออมเงินทุกบาททุกสตางค์เพื่อเป้าหมายทางเกษียณอย่างรวดเร็ว

# กลุ่ม HENRY ( High Earner Not Rich Yet ) เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้สูง แต่กลับไม่มีเงินเก็บ เป็นกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตสบาย ตอบโจทย์ความสุขสบาย หรูหรา ใช้สินค้าที่มีราคาแพง มีเงินต้องใช้ มีรายได้สูงแต่อาจจะมีเงินใช้เดือนชนเดือน มีเงินก็ต้องใช้ตอบสนองความต้องการและความสุขในชีวิต

    แล้วคุณคิดว่าตัวคุณเป็นกลุ่มไหน เป็น FIREหรือ HENRY ซึ่งไม่มีอะไรผิดหรือถูก คนเราอาจะชอบอะไรที่ไม่เหมือนกันเป็นธรรมดา แต่ผู้เขียนอยากให้มุมมองอีกมุมมองนึงที่เดินทางสายกลางที่ไม่ตึงแบบ FIRE หรือไม่หย่อนแบบ HENRY แค่คุณลองวางแผนการเงิน โดยวางแผนให้กับตัวเองที่เหมาะสำหรับตัวเรา อาจจะไม่เหมือนใคร ก็ได้ แต่ไม่ตึงจนไม่ได้ใช้ชีวิต หรือไม่ได้มีชีวิตที่ลำเค็ญในตอนแก่

   เริ่มต้นง่ายๆโดยอาจจะเริ่มมองตัวเองในอีก 5-10ปีข้างหน้า อยากเห็นตัวเองเป็นแบบไหน หรือตอนเกษียณเราจะมีเงินใช้อย่างไรบ้าง แล้วซอยเป้าหมายและวิธีการว่าตอนนี้เราจะจัดการกับรายได้ของเราอย่างไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ได้เงินมาแล้วตัดเก็บไว้ 10-20%แล้วที่เหลือก็ใช้จ่ายได้ตามที่เราอยากใช้ ให้ได้ใช้ชีวิตแบบที่เราอยากเป็น แต่ไม่เก็บๆถอนๆนะ ไม่งั้นจะไม่ถึงเป้าหมาย หรืออย่าใช้แบบเหลือแล้วค่อยเก็บ เพราะจะไม่เหลือพอที่จะเก็บสักที

    บางคนมีเป้าหมายในชีวิตก็จะกังวลจนไม่กล้าใช้เงินเลย แต่ถ้าหากเราวางแผนอย่างที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นว่าเงินมาจากไหน จะต้องใช้เมื่อไหร่ ต้องเก็บเท่าไหร่ วางแผนการลงทุนอย่างไรให้ถึงเป้าหมาย ชีวิตจะเริ่มผ่อนคลายขึ้น และกล้าใช้เงินเพื่อผ่อนคลายและตอบสนองกับชีวิตตัวเองบ้างไม่เครียดมากจนเกินไป

    ที่สำคัญหากยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร แนะนำให้ไปปรึกษานักวางแผนการเงินมืออาชีพ เพราะนักวางแผนการเงินจะช่วยวิเคราะห์หาเป้าหมาย และแหล่งที่มาที่ไปของเงินรวมถึงวิธีที่จะถึงเป้าหมายได้อย่างไร ก็จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

    อีกทั้งนักวางแผนการเงินจะมีประสบการณ์และไม่ Bias ไปทางใดทางนึง เราก็จะได้เห็นความเป็นจริงของตัวเราเองด้วย

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา✨✨

แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0

https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 02-0652550

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป