หน้าหลัก > สาระน่ารู้วันนี้ > ควรวางแผนเก็บเงินเกษียณตั้งแต่เริ่มทำงานจริงไหม
ควรวางแผนเก็บเงินเกษียณตั้งแต่เริ่มทำงานจริงไหม
ควรวางแผนเก็บเงินเกษียณตั้งแต่เริ่มทำงานจริงไหม
20 Dec, 2023 / By finrwealthbuilder
Images/Blog/WS98Hpp5-LINE_ALBUM_เว็บ_240212_23.jpg

    คนส่วนใหญ่ในสังคมหลายๆคนยังไม่ตระหนักและยังไม่ให้ความสำคัญกับการวางแผนการเงิน ทำให้คนส่วนใหญ่ในประเทศประสบกับสถานะการณ์เงินไม่เพียงพอใช้ในยามเกษียณ ตามสถิติมีคนที่มีเงินเพียงพอใช้ในยามเกษียณ เพียง 3% ซึ่งนั่นเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิตในตอนบั้นปลาย และยังเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อภาครัฐในระยะยาวอีกด้วย
อีกทั้งคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักที่ปรึกษาทางการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงินที่ถูกต้องว่าควรจะเริ่มต้นและวางแผนอย่างไร

   ลองมาดูว่าเหตุผลอะไรที่คนจำเป็นต้องวางแผนการเงินเพื่อยามเกษียณ
*เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ Aging Society นั่นคือเราจะมีคนที่อายุเกิน 60เป็นจำนวนมากขึ้น มากกว่าสัดส่วนคนทำงาน ที่เสียภาษีสร้างรายได้เพื่อจะได้มีสวัสดิการดูแลกลุ่มคนเกษียณให้เพียงพอได้ ตอนนี้สัดส่วนคนทำงานประมาณ 4คนดูแลคนสูงอายุ1คน อนาคตข้างหน้าสัดส่วนจะน้อยลงไปเรื่อยๆ ทำให้เห็นว่าภายภาคหน้าภาครัฐอาจจะไม่สามารถดูแลเรายาวๆไปจนถึงสุดท้ายปลายทางได้

*อีกทั้งบริบทของโครงสร้างทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป เมื่อก่อนครอบครัวเป็นครอบครัวใหญ่ครอบครัวนึงมีลูกกัน 5-6คน บางครอบครัวมี10กว่าคนเป็นเรื่องปกติ แต่ปัจจุบันส่วนใหญ่มีไม่เกิน 2คน หรือบางครอบครัวไม่มีลูก หรือใช้ชีวิตโสด จะเห็นได้ว่าเป็นเรื่องยากที่จะหวังพึ่งพาให้ลูกเลี้ยงดูเหมือนก่อนได้ ดังนั้นการพึ่งพาตัวเองจึงเป็นสิ่งที่คาดหวังได้ดีที่สุด หากไม่ได้วางแผนการเงินคงเป็นเรื่องยากที่จะมีเงินใช้ยามเกษียณได้จริง

*เงินเฟ้อ ( Inflation )นี่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เงินที่เตรียมไว้ไม่พอใช้ ลองนึกภาพว่าเมื่อก่อนอาหารจานด่วนจานละ30บาทก็ทานได้ ปัจจุบัน50บาท และอาจจะเป็น100บาทได้ในอนาคตอันใกล้นี้ได้ คงไม่ใช่แค่อาหารอย่างเดียว ทุกอย่างในชีวิตประจำวันก็จะมีราคาขึ้นตามเงินเฟ้อด้วย หากเตรียมเงินเกษียณแล้วไม่เผื่อเงินเฟ้อ ก็มีโอกาสที่จะเงินไม่พอใช้ได้

*คนมีอายุยืนยาวขึ้น ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ทำให้โรคที่รักษายากสามารถรักษาให้หายได้ เมื่ออายุยืนยาวขึ้นก็ต้องใช้เงินมากขึ้นไปด้วย หากเตรียมเงินไม่เพียงพอ ลองนึกภาพดูว่าจะลำบากขนาดไหนหากอายุมากแล้วไม่มีเงินใช้อีก

*ผลตอบแทนจากการลงทุนผันผวนไม่เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ อีกทั้งในปัจจุบันการลงทุนเพื่อให้ผลตอบแทนมีความซับซ้อนจนยากที่จะเข้าใจ จากเมื่อก่อนฝากธนาคารได้ผลตอบแทน8-10%ก็กินดอกเบี้ยอยู่ได้อย่างสบายๆ แต่ปัจจุบันดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ 1-2%แต่เงินเฟ้อ3%นั่นก็ทำให้เงินเราด้อยค่าลงได้อย่างง่ายดาย

*ภัยสังคมไม่ว่าจะเป็นแก๊งส์คอลเซ็นเตอร์ หรือรูปแบบการหลอกลวงสารพัดที่จะสรรหามาหลอกลวงและดูดเงินเราไป จากข่าวที่เห็นในปัจจุบันคนที่เป็นเหยื่อ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ และเด็ก ไม่เว้นคนที่มีความรู้ก็มีโอกาสที่จะถูกหลอกจนทำให้เงินเกษียณที่เก็บมาทั้งชีวิตหายไปได้

ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดปัญหาการดำรงชีวิตในอนาคตยามเกษียณ หากไม่ได้วางแผนไว้คงลำบาก หากวางแผนในช่วงวัยใกล้เกษียณจะวางแผนได้ยากกว่า ใช้เงินมากกว่า เลือกแผนการออมและการลงทุนได้ไม่หลากหลาย ต้องบริหารความเสี่ยงอย่างระมัดระวัง จึงต้องเริ่มคิดวางแผนเกษียณตั้งแต่เริ่มทำงาน เพราะใช้เงินเริ่มต้นน้อย มีระยะเวลาในการลงทุนนาน บริหารความเสี่ยงได้ง่ายกว่า หากเกิดความผิดพลาดอย่างไรก็ปรับตัวและกลับตัวได้ทัน
ในฐานะที่ปรึกษาการเงินส่วนบุคคลเราจึงตระหนักในเรื่องนี้ จึงอยากให้คนตระหนัก และมีทัศนคติของการวางแผนทางการเงินที่ถูกต้องเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงินในแต่ละด้าน มีมาตรฐานในการดำรงชีพในยามเกษียณได้อย่างมีเกียรติ

👉🏻อยากปรึกษาการวางแผนการเงินหรืออยากเป็นที่ปรึกษาทางการเงินกดตามลิ้งค์ได้เลยค่าา✨✨
แอดไลน์ https://lin.ee/Pcz69g0
https://www.finrwealthbuilder.com/ หรือ 02-0652550

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป